Những Người Đau Thần Kinh Tọa Cần Biết Sớm Điều Này

Đau thần kinh tọa là những cơn đau ảnh hưởng đến tất cả những vùng dây thần kinh tọa chạy qua tại vùng dọc thắt lưng qua hông và mông xuống đến bàn chân.

Dây thần kinh tọa còn được gọi là dây thần kinh hông to, gồm hai nhánh chạy từ dưới thắt lưng dọc theo phía sau mỗi chân xuống bàn chân. Nhiệm vụ của dây thần kinh tọa là điều khiển hoạt động và nhận cảm giác của hai chân, giúp chúng ta thực hiện thuần thục các động tác co duỗi, gập gối và bước đi. 

Vì những nguyên nhân như thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, viêm khớp vùng chậu, khối u, chấn thương hay nhiễm trùng... khiến dây thần kinh tọa bị chèn ép, chịu tổn thương dẫn đến đau nhức. Người bệnh sẽ xuất hiện các cơn đau ở thắt lưng (lưng dưới), hông, mông, mặt sau của đùi và bắp chân, nhất là khi ngồi lâu một tư thế, thường ở 1 bên và đau chạy dọc xuống chi dưới. Ngoài ra còn có triệu chứng ngứa ran dọc một bên chân, yếu và tê chân hoặc bàn chân khiến cử động gặp khó khăn.

Hãy cùng xem video để lắng nghe GS.TS.BS Phạm Hưng Củng - Nguyên Vụ trưởng vụ Y học cổ truyền – Bộ Y tế, Phó chủ tịch Hội châm cứu Việt Nam chia sẻ những vấn đề liên quan đến căn bệnh đau thần kinh tọa!

Bài viết liên quan

TTƯT.Ths.Bs Hoàng Khánh Toàn Chia Sẻ Về Bệnh Thoát Vị Đĩa Đệm

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng khi nhân nhầy của đĩa đệm cột sống chệch ra khỏi vị trí bình thường, xuyên qua dây chằng chèn ép vào các rễ thần kinh gây tê bì, đau nhức. Tình trạng này thường là kết quả của sang chấn hoặc do đĩa đệm bị thoái hóa, nứt, rách, có thể xảy ra ở bất kì khu vực nào của cột sống.

Thầy Thuốc Ưu Tú Lê Lương Đống Chia Sẻ Về Điều Trị Bệnh Khớp Theo Y Học Cổ Truyền

02/12/2022 15:36:18

Hiện nay, theo nghiên cứu thì cứ 5 người trưởng thành sẽ có 1 người bị bệnh viêm khớp. Đây là căn bệnh có nhiều triệu chứng và biến chứng nghiêm trọng. May mắn thay, nếu được điều trị kịp thời, bệnh nhân viêm khớp sẽ sớm cải thiện được tình trạng bệnh.

Bí quyết phòng ngừa bệnh xương khớp hiệu quả

03/11/2022 17:10:07

Viêm khớp, loãng xương, thoái hóa khớp,… là những căn bệnh liên quan đến khớp thường gặp ở người cao tuổi. Nhưng hiện nay, chúng còn xảy ra ở nhiều người trẻ tuổi do lối sống thiếu khoa học.  Vậy làm sao để phòng ngừa các căn bệnh về xương khớp. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây?