TH.S, BS Hoàng Khánh Toàn Chia Sẻ Chuyên Sâu Về Bệnh Gai Cột Sống

Gai cột sống là loại bệnh thoái hóa cột sống mà trong đó xuất hiện các phần xương mọc ra phía ngoài và hai bên của cột sống gọi là gai xương, được hình thành do sự lắng đọng và tích tụ canxi cộng hưởng thêm những nguyên nhân khách quan khác.

Đây là một trong những bệnh lý xương khớp khá phổ biến và gặp phải ở rất nhiều người. Bệnh liên quan trực tiếp tới xương khớp, cụ thể ở đây là vùng cột sống, bệnh xảy ra là do tình trạng canxi bị lắng đọng nhiều trong cơ thể. Lâu dần, chúng sẽ phát triển thành những mỏm gai xương trên các đốt sống. Mặt khác, gai cột sống có thể hình thành do người bệnh bị chấn thương cột sống. Những người già lớn tuổi, người thừa cân, vận động mạnh, hút thuốc lá, rượu bia và các chất kích thích... làm tăng nguy cơ mắc bệnh gai cột sống.

Bệnh gai cột sống có thể xuất hiện tại nhiều vị trí trên xương sống cơ thể. Thông thường bệnh hay gặp nhất là gai cột sống cổ và gai cột sống thắt lưng. Giống như các bệnh xương khớp khác, đa số bệnh nhân gai cột sống ở giai đoạn đầu thường không có những biểu hiện rõ ràng. Tuy nhiên khi trong quá trình vận động gai cọ xát với những vùng phần mềm ở xung quanh như dây chằng hoặc rễ dây thần kinh thì người bệnh sẽ xuất hiện những cơn đau nhức. Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, bệnh gai cột sống sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới chất lượng cuộc sống, khiến người bệnh khó chịu, giác đau ở vùng thắt lưng, đau vai hoặc cổ do gai chèn ép vào dây thần kinh, đau có thể lan xuống cánh tay, tê bì chân tay, thậm chí làm hạn chế cử động hay tàn phế.

Nắm bắt được những triệu chứng của bệnh để có cách điều trị phù hợp sẽ tránh được những biến chứng nguy hiểm không đáng có. Hãy cùng tìm hiểu về căn bệnh này trong video sau đây với sự chia sẻ và tư vấn của TH.S, BS Hoàng Khánh Toàn!

 

Bài viết liên quan

TTƯT.Ths.Bs Hoàng Khánh Toàn Chia Sẻ Về Bệnh Thoát Vị Đĩa Đệm

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng khi nhân nhầy của đĩa đệm cột sống chệch ra khỏi vị trí bình thường, xuyên qua dây chằng chèn ép vào các rễ thần kinh gây tê bì, đau nhức. Tình trạng này thường là kết quả của sang chấn hoặc do đĩa đệm bị thoái hóa, nứt, rách, có thể xảy ra ở bất kì khu vực nào của cột sống.

Thầy Thuốc Ưu Tú Lê Lương Đống Chia Sẻ Về Điều Trị Bệnh Khớp Theo Y Học Cổ Truyền

02/12/2022 15:36:18

Hiện nay, theo nghiên cứu thì cứ 5 người trưởng thành sẽ có 1 người bị bệnh viêm khớp. Đây là căn bệnh có nhiều triệu chứng và biến chứng nghiêm trọng. May mắn thay, nếu được điều trị kịp thời, bệnh nhân viêm khớp sẽ sớm cải thiện được tình trạng bệnh.

Bí quyết phòng ngừa bệnh xương khớp hiệu quả

03/11/2022 17:10:07

Viêm khớp, loãng xương, thoái hóa khớp,… là những căn bệnh liên quan đến khớp thường gặp ở người cao tuổi. Nhưng hiện nay, chúng còn xảy ra ở nhiều người trẻ tuổi do lối sống thiếu khoa học.  Vậy làm sao để phòng ngừa các căn bệnh về xương khớp. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây?