Tiểu Đêm Nhiều Lần Báo Hiệu Những Căn Bệnh Nguy Hiểm

Đi tiểu nhiều lần mỗi đêm là một chứng bệnh thường gặp ở độ tuổi trung niên, người cao tuổi. Bệnh không chỉ gây mất ngủ, bất tiện trong cuộc sống mà còn là dấu hiệu cảnh báo những căn bệnh nguy hiểm.

Trên thực tế, chúng ta có thể bị đi tiểu nhiều lần vào ban đêm do thói quen sinh hoạt như ăn nhiều muối, uống nhiều nước trước khi ngủ. Tuy nhiên, nó cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo của những căn bệnh nguy hiểm cần cảnh giác.

Tăng canxi máu

Các bệnh về tuyến giáp, ung thư hoặc xương thường khiến mức canxi trong máu tăng cao. Lúc này, nó sẽ cản trở quá trình tái hấp thu các chất từ ống thận vào máu khiến thận không thể cô đặc nước tiểu. Từ đó gây ra các triệu chứng như tiểu đêm, tiểu nhiều lần.

U xơ tuyến tiền liệt

Nguyên nhân chủ yếu khiến nam giới đi tiểu đêm nhiều lần liên quan tới tuyến tiền liệt, nghiêm trọng hơn là bệnh u xơ tuyến tiền liệt. Do nằm sát bàng quang và niệu đạo nên tuyến tiền liệt dễ kích thích bàng quang và chèn ép lên niệu đạo, từ đó gây ra lực cản khi đi tiểu khiến bệnh nhân gặp các triệu chứng như tiểu nhiều lần, tiểu khó, tiểu không hết hoặc tăng tiểu đêm.

Suy thận

Ở giai đoạn đầu của suy thận, do khả năng cô đặc của thận bị suy giảm nên cơ thể cần nhiều nước hơn để bài tiết chất thải, do đó, triệu chứng phổ biến của bệnh suy thận là tiểu nhiều, đặc biểu là tiểu nhiều về đêm. Ngoài ra còn có những biểu hiện như suy nhược cơ thể, đau mỏi ngang thắt lưng, chân tay lạnh, tóc bạc nhanh và sớm, suy giảm sinh lý, da xanh, chán ăn, sức khỏe giảm sút…

Bệnh tiểu đường

Bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường dễ gặp phải triệu chứng đa niệu – xảy ra khi lượng nước tiểu hàng ngày của bệnh nhân nhiều hơn 2 lít. Khi đó, thận phải tạo ra nhiều nước tiểu để bài tiết lượng đường dư thừa trong máu buộc bệnh nhân phải đi tiểu nhiều, đặc biệt vào buổi tối.

Suy tim

Đi tiểu đêm nhiều là một dấu hiệu của bệnh suy tim. Điều này xảy ra do sự chuyển dịch lượng nước tích tụ trong cơ thể gây phù ở nhiều bộ phận đến thận thông qua các mạch máu.

Sa tử cung (nữ giới):

Nguyên nhân có thể do quá trình sinh đẻ nhiều lần và gần nhau khiến cho nữ giới bị sa tử cung và chèn ép vào bàng quang gây ra tình trạng tiểu đêm nhiều ở nữ.

Bài viết liên quan

TTƯT.Ths.Bs Hoàng Khánh Toàn Chia Sẻ Về Bệnh Thoát Vị Đĩa Đệm

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng khi nhân nhầy của đĩa đệm cột sống chệch ra khỏi vị trí bình thường, xuyên qua dây chằng chèn ép vào các rễ thần kinh gây tê bì, đau nhức. Tình trạng này thường là kết quả của sang chấn hoặc do đĩa đệm bị thoái hóa, nứt, rách, có thể xảy ra ở bất kì khu vực nào của cột sống.

Thầy Thuốc Ưu Tú Lê Lương Đống Chia Sẻ Về Điều Trị Bệnh Khớp Theo Y Học Cổ Truyền

02/12/2022 15:36:18

Hiện nay, theo nghiên cứu thì cứ 5 người trưởng thành sẽ có 1 người bị bệnh viêm khớp. Đây là căn bệnh có nhiều triệu chứng và biến chứng nghiêm trọng. May mắn thay, nếu được điều trị kịp thời, bệnh nhân viêm khớp sẽ sớm cải thiện được tình trạng bệnh.

Bí quyết phòng ngừa bệnh xương khớp hiệu quả

03/11/2022 17:10:07

Viêm khớp, loãng xương, thoái hóa khớp,… là những căn bệnh liên quan đến khớp thường gặp ở người cao tuổi. Nhưng hiện nay, chúng còn xảy ra ở nhiều người trẻ tuổi do lối sống thiếu khoa học.  Vậy làm sao để phòng ngừa các căn bệnh về xương khớp. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây?